CHIA SẺ

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

CÓ THỂ TRỒNG CÂY CẨM LAI LÀM TRỤ TIÊU KHÔNG

Cẩm Lai là loại cây mà giá trị gỗ được xếp vào loại cao. Gần đây nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi liệu có thể kết hợp trồng Cẩm lai làm trụ cho Cây Tiêu được không?




Trồng cây Cẩm Lai làm trụ cho cây Tiêu

Đầu tiên, Cây Xanh Gia Nguyễn xin khẳng định là hoàn toàn có thể.

Tại sao là Cẩm lai mà không phải cây khác ?

Sau đây là 7 lí do mà người trồng Tiêu nên chọn Cẩm lai làm trụ cho cây Tiêu mà không phải là những cây khác.

Thứ nhất,
Đây là mô hình mới đã được kiểm nghiệm, đem lại hiệu quả và bền vững cho việc kết hợp cây kinh tế vườn với Cây Lâm Nghiệp đem lại hiệu quả lâu dài.

Thứ hai,
Cây Cẩm Lai là loại cây lấy gỗ, giống cây phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nhiều nơi. Cẩm Lai là loại gỗ quý. Sự kết hợp trồng trụ Tiêu từ cây Cẩm Lai sau 10 đến 30 năm khi cây Tiêu bắt đầu tàn rụi thì người trồng cây có một lượng Gỗ Cẩm Lai khá lớn cho giá trị hàng chục tỷ đồng.


Cây Cẩm Lai là loại cây lấy gỗ

Thứ ba,
Chống sâu bệnh. Cẩm Lai loại cây đặc biệt ít bệnh. Các bệnh thường gặp trên cây trụ ảnh hưởng đến Tiêu như sâu đục thân, sâu ăn ngọn, thân cây không xì mũ, rầy rệt , sâu bọ ăn lá, Cây Cẩm Lai không hề có.

Thứ 4,
Hai cây có thể tương trợ lẫn nhau khá tốt, Cây Cẩm Lai càng to trụ Tiêu càng chắc, lá và cành Cẩm Lai không quá rậm rạp, không phải cắt tỉa nhiều để lấy ánh ánh cho Tiêu. Ngược lại, Cẩm Lai che chở cho Tiêu, làm Tiêu luôn râm mát, ít bị mất nước, sâu bệnh

Thứ 5, Đặc điểm Cây Cẩm lai, cành khá giòn, dễ chặt, dùng để thổi nấu rất đượm củi. Ngoài ra kết hợp với chăn nuôi có thể lấy lá nuôi dê, nếu tập ăn từ nhỏ

Thứ 6, Tại sao Cẩm Lai mà không phải là cây khác? Do đặc điểm của cây, Cây Cẩm Lai có nhiều sợ dai, vỏ cây nhám nên bộ rễ khí sinh của dây Tiêu dễ dàng bám vào và phát triển nhanh. 


Trồng Cây Cẩm Lai làm trụ cho Tiêu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ 7, Khi chặt rễ, cây không ra rễ cám, không ảnh hưởng nhiều đến phân bón của cây Tiêu.

Việc trồng kết hợp hai loại cây cùng một lúc giúp cải tạo môi trường , hạn chế việc chặt phá rừng , bảo vệ môi trường sống cho chính người dân bản địa. Bên cạnh đó việc phát triển và nhân rộng mô hình trồng Cây Cẩm Lai làm trụ cho Tiêu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, kết hợp hai trong một, cải thiện được đời sống kinh tế bà con về lâu dài và bền vững.