CHIA SẺ

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

TÌM HIỂU VỀ CÂY CẨM LAI

Cẩm Lai là một loài cây trồng được nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây bởi giá trị mà loài cây này mang lại là rất lớn. Những thông tin hữu ích mà bài viết dưới đây cung cấp sẽ giúp các bạn hiểu thêm hơn về loài cây này.


Cây Cẩm Lai

Những thông tin chung về cây Cẩm Lai:

Cẩm Lai còn có tên gọi phổ thông khác là Trắc Lai và có tên theo khoa học là Dalbergia bariaensis Pierre. Đây là một loài cây thuộc họ đậu – Fabaceae và tại Việt Nam thì loại cây này phân bố nhiều ở các tỉnh thuộc Tây Nguyên và khu vực Đông Nam Bộ như Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Tây Ninh, Đồng Nai, Lâm Đồng…

Đặc điểm hình thái của cây Cẩm Lai:

Về thân, tán và lá cây: Cẩm Lai là cây thân gỗ, có đặc điểm là không bị nứt và chiều cao từ 20 – 25 m, đường kính của cây khoảng 40 – 60 cm, vỏ cây Cẩm Lai có màu xám tro. Tán cây Cẩm Lai xòe rộng và có hình dù. Lá kép lông chim một lần và dài từ khoảng 15 – 18 cm.


Đặc điểm của Cây Cẩm Lai

Về hoa, quả và hạt của cây Cẩm Lai: Cụm hoa chùy ở nách lá và đầu cành, hoa có hình dáng nhỏ và có màu lam nhạt. Quả đậu dẹt và hơi thắt eo ở chỗ có hạt. Có 1 hạt (rất ít khi có 2 hạt), hình thận, dẹt và có màu đen nhạt.

Những đặc điểm về sinh lý, sinh thái và công dụng của cây Cẩm Lai:

Trên thực tế cây Cẩm Lai được xác định là cây trồng có tốc độ sinh trưởng khá chậm. Loài cây này phù hợp với những nơi ẩm như ven sông, ven suối, nơi đất tương đối bằng phẳng… Cây Cẩm Lai ưa đất feralit nâu đỏ hoặc nâu vàng phát triển trên đá bazan và feralit xám trên cát kết hay đất phù sa cổ có tầng dày và thoát nước tốt. Một đặc điểm cần phải chú ý về cây Cẩm Lai nữa là loài cây này rất ưa sáng và lúc nhỏ thì chịu nóng.



Đặc điểm và công dụng của Cây Cẩm Lai

Ngoài ra, cây Cẩm Lai còn là cây gỗ quý, được dùng để đóng các đồ đạc cao cấp như giường, tủ, bàn, ghế, đồ mỹ nghệ, trang trí…

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong việc trồng cây Cẩm Lai. Chúc các bạn thành công và đạt được nhiều hiệu quả khi lựa chọn trồng loại cây này!